รับซื้อ รับฝากขาย ให้เช่า อสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่

อยากซื้อ-ขายอสังหาฯ ให้คุ้มค่า ทำไมต้องใส่ใจราคาประเมิน

กว่าจะเป็นเจ้าของบ้านหนึ่งหลัง ที่ดินหนึ่งแห่ง หรือคอนโดสักหนึ่งห้องได้นั้น “การพิจารณาราคาให้ดี” ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้เราได้ครอบครองอสังหาฯ ที่ไม่แพงจนเกินไป และในขณะเดียวกันถ้าเราเป็นเจ้าของบ้าน คอนโด หรือที่ดินอยู่แล้ว หากต้องการขายอสังหาฯ ที่มีอยู่ในมือให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ก็จำเป็นต้องตั้งราคาขายให้เหมาะสม ด้วยเหตุนี้เอง “ราคาประเมิน” จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ใครก็ตามที่อยากซื้ออยากขายอสังหาริมทรัพย์ควรทำความรู้จักเอาไว้

ราคาประเมินคืออะไร?
ราคาประเมิน คือ การกำหนดมูลค่าที่เหมาะสมให้กับอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ตามทำเลที่ตั้งหรือตามพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับการพัฒนาและมีความเจริญมากขึ้น โดยกรมธนารักษ์จะเป็นผู้ดูแลกำหนด “ราคากลาง” ซึ่งจะเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับกับราคาตลาดมากที่สุด ทั้งนี้ ราคาประเมินในวงการอสังหาริมทรัพย์ มีหลายประเภท ได้แก่ ราคาประเมินที่ดิน ราคาประเมินอาคารชุด ราคาประเมินสิ่งปลูกสร้าง เป็นต้น

ราคาประเมิน มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?
สำหรับผู้ที่มีความต้องการซื้ออสังหาฯ ราคาประเมินจะช่วยทำให้ทราบว่า “ราคาอสังหาฯ ที่ตั้งขาย” นั้น เหมาะสมมากน้อยแค่ไหน โดยหากแพงเกินไป ก็พิจารณาต่อรอง หรือเปลี่ยนไปเลือกซื้ออสังหาฯ ที่มีราคาเหมาะสมใกล้เคียงกับราคาประเมินได้ ในขณะเดียวกัน หากราคาขายต่ำกว่าราคาประเมิน ก็จะทำให้การซื้อมีความคุ้มค่า ได้บ้านที่ราคาถูกกว่าปกติ ทั้งนี้ ในแง่ของการลงทุน ราคาประเมินยังช่วยทำให้เราคาดคะเนได้ว่า “อสังหาฯ บริเวณใดมีโอกาสทำกำไรในอนาคตได้มากขึ้น” เพราะหากวันนี้ราคาประเมินสูง ก็แสดงว่าเมื่อเวลาผ่านไป ราคาที่ดิน บ้าน หรืออสังหาฯ นั้นจะขยับสูงมากขึ้นไปอีก การซื้อไว้แต่เนิ่นๆ จะทำให้เราทำกำไรได้มากขึ้นเมื่อถึงเวลาขายในอนาคต แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย นอกจากนั้นแล้ว ราคาประเมินยังใช้เป็นฐานในการคำนวณค่าธรรมเนียมภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจ และอากรแสตมป์ในการซื้อขายอสังหาฯ ทั้งการโอนกรรมสิทธิ์ และจดจำนอง รวมถึงทำให้เราทราบราคาทรัพย์ของตัวเอง เพื่อนำเอาทรัพย์ไปวางเป็นหลักประกันในโอกาสจำเป็นต่างๆ ในอย่างเหมาะสมอีกด้วย

วิธีตรวจสอบราคาประเมิน ทำได้อย่างไรบ้าง?
ในปัจจุบันหากเราต้องการทราบว่า บ้านที่ตัวเองครอบครอง หรือที่ดิน อาคารชุด ที่เราต้องการจะซื้อนั้น มีราคาประเมินอยู่ที่เท่าไร สามารถค้นหาราคาประเมินได้ง่ายๆ ผ่านทางเว็บไซต์ www.treasury.go.th ของกรมธนารักษ์ หรือจะโทรศัพท์สอบถามกับสำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ โดยตรงก็ได้ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-142-2465 ถึง 67 และหากต้องการสำเนาข้อมูลหรือเอกสารรับรองราคาประเมินไปใช้ประกอบการทำนิติกรรม ก็สามารถยื่นคำขอได้ที่สำนักงานที่ดินที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่ หรือ ที่งานจดทะเบียนที่ดินกลางกรุงเทพมหานคร กรมที่ดิน
 

ค้นหาราคาประเมินง่ายๆ ได้ที่เว็บไซต์ของกรมธนารักษ์
นอกจากราคาประเมินกลางจากกรมธนารักษ์แล้ว ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับแวดวงอสังหาฯ ต่างๆ ก็ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่ช่วยทำให้เราสามารถประเมินได้ว่า บ้าน คอนโด หรือที่ดินที่ต้องการซื้อขายนั้น มีราคาที่เหมาะสมมากน้อยเพียงใด ช่วยให้การตัดสินใจซื้อขายอสังหาฯ ของเรามีความคุ้มค่าและเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
กรมธนารักษ์
https://www.reic.or.th/Knowledge/SuggestionHomeDetail/55
 

CONTACT

ติดต่อ "หาบ้าน"

@habanchiangmai 085 964 6661

PROCEDURE

ขั้นตอนการใช้บริการ "หาบ้าน"

กรอกแบบฟอร์ม

กรุณากรอกแบบฟอร์มให้ละเอียดที่สุด เพื่อประกอบการพิจารณา

รอการติดต่อจาก "หาบ้าน"

เมื่อสินทรัพย์ตรงตามเงื่อนไขต่างๆแล้ว ทาง"หาบ้าน" จะติดต่อกลับไปทางข้อมูลที่ฝากไว้

FAQ.

คำถามที่พบบ่อยของผู้ใช้บริการ

เรารับหาบาน ที่ดิน คอนโด อสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด ทั่วเชียงใหม่

เรารับขายบ้าน ที่ดิน คอนโด อสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด ทั่วเชียงใหม่

กรณี หาซื้อ ไม่มีค่าใช้จ่ายไดๆทั้งสิ้น

กรณี ฝากขาย มีค่านายหน้า 3-5 % เมื่อมีการซื้อขายเกิดขึ้น

กรณี รับฝากขาย จำนอง มีค่าใช้จ่าย ขึ้นอยู่กับว่า นายทุนจะให้เงื่อนไขราคาเท่าไร ตกลงเป็นกรณีไป

  1. กรอกข้อมูลเกี่ยวกับ บ้าน ที่ดิน คอนโด ของท่านลงในแบบฟอร์ม
  2. กรณีหาซื้อ เราจะส่งรายละเอียดสินทรัพย์ที่ท่านต้องการให้ไปในช่องทางที่ลงทะเบียนไว้ และหากท่านต้องการนัดหมายรับชม ต้องนัดล่วงหน้า 1 วัน
  3. กรณีฝากขาย สามารถส่งรายละเอียดสินทรัพย์ของท่าน ในแบบฟอร์มลงทะเบียน หากมีลูกค้าสนใจตรงกับสินทรัพย์ของท่าน เราจะติดต่อกลับไปทางช่องทางที่ลงทะเบียนไว้

ขายได้ โดยเราจะแจ้งความประสงค์ล่วงหน้าว่าลูกค้าซื้ออยู่เอง หรือปล่อยเช่า เพื่อให้ท่านวางแผนในการขายต่อไป

กรณีทำสัญญากับเรา ไม่มีค่าใช้จ่ายไดๆเพิ่มเติม แต่หากลูกค้าต้องการทนาย ทางเราจะมีรายชื่อทนายให้เลือก และลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบค่าทนายเอง

ทางเรามีบริการทำสินเชื่อให้ลูกค้าคนไทยที่ทำงานต่างประเทศ โดยลูกค้าจะต้องมีรายได้ และมีรายละเอียดถูกต้องตามเงื่อนไขและกฎหมาย ทางเราจะดำเนินการเรื่องสินเชื่อให้ฟรี โดยลูกค้าจะต้องซื้ออสังหาริมทรัพย์กับเราเท่านั้น