รับซื้อ รับฝากขาย ให้เช่า อสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่

ซื้อบ้านอย่างไร ให้ผ่อนสบายจ่ายดอกเบี้ยน้อยที่สุด

บ้านถือเป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิต ที่แน่นอนว่าน้อยคนนักจะซื้อด้วยเงินสด ส่วนใหญ่จะซื้อด้วยการขออนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร แล้วผ่อนชำระเสียมากกว่า ซึ่งข้อดีของการขอกู้ซื้อบ้านก็คือทำให้เราไม่ต้องเสียเงินก้อน และมีบ้านเป็นของตัวเองได้ง่ายขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการเป็น “หนี้” ที่มีดอกเบี้ยต้องจ่ายทุกเดือน ทำให้ในภาพใหญ่แล้ว เราต้องจ่ายแพงกว่าราคาบ้านจริงๆ ไปมาก โดยสำหรับใครที่ต้องการซื้อบ้านในฝันให้ผ่อนสบายจ่ายดอกเบี้ยน้อยที่สุด สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านแนวทางหลักๆ 3 ข้อ ดังต่อไปนี้

เลือกธนาคารที่ดอกเบี้ยต่ำที่สุด
เมื่อวางแผนจะซื้อบ้านแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องไม่ใจร้อน เพราะหากไม่เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารให้ดี ก็จะทำให้เสียโอกาส ต้องจ่ายดอกเบี้ยแพงกว่าที่ควรจะเป็น โดยเมื่อเราเลือกบ้านหลังที่ต้องการได้แล้ว ควรปรึกษากับธนาคารหลายๆ แห่ง หรือทุกแห่งได้ยิ่งดี เพื่อขอโปรแกรมสินเชื่อบ้านมาเปรียบเทียบดูว่า ธนาคารใดให้อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด โดยมีข้อแนะนำเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่วางแผนผ่อนยาว ให้ดูอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยให้น้อยที่สุด แต่ถ้าใครที่ตั้งใจผ่อนสั้นจะปิดหนี้ให้จบก่อนครบสัญญา ให้พิจารณาดูที่ดอกเบี้ยช่วงปีแรกให้น้อยที่สุด เพื่อให้เราผ่อนได้น้อยที่สุด

ถ้ามีรายได้เพิ่มขึ้น ให้รีบโปะลดเงินต้นให้ได้มากที่สุด
ปกติเมื่อขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้านผ่านแล้ว ธนาคารจะคำนวณค่างวดผ่อนรายเดือนมาให้ ซึ่งก็จะเป็นงวดผ่อนที่คิดอัตราดอกเบี้ยจากราคาบ้าน ทั้งนี้ หากเรามีเงินก้อนใหญ่ไปโปะ เงินต้นจากราคาบ้านก็จะลดลง ทำให้เราเสียค่าผ่อนต่อเดือนน้อยลงตามไปด้วย ดังนั้น สำหรับใครที่ไม่ต้องการจ่ายค่างวดผ่อนซื้อบ้านให้น้อยที่สุด ก็ไม่ควรมองข้ามการโปะที่ทำให้ยอดเงินต้นลดลง ทั้งนี้ ยิ่งหากในช่วง 3 ปีแรกที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ เราโปะบ้านได้มาก ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายแต่ละเดือนก็จะยิ่งลดน้อยตามลงไปด้วย

ผ่าน 3 ปี หาวิธีลดดอกเบี้ยเพิ่มลงให้ได้
อัตราดอกเบี้ยบ้านของทุกธนาคารส่วนใหญ่แล้วจะผ่อนถูกในช่วง 3 ปีแรก หลังจากนั้นก็จะขยับปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเพื่อไม่ให้เสียโอกาสต้องผ่อนแพงมากขึ้น เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้หลักๆ 2 วิธี คือ ขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารเดิม ซึ่งถ้าหากเรามีประวัติการผ่อนชำระที่ดี และมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง โอกาสที่ธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ก็มีสูง เพราะธนาคารก็อยากได้รับการผ่อนชำระจากเราไปนานๆ กับอีกวิธีหนึ่งในกรณีที่ธนาคารไม่ปรับลดดอกเบี้ยให้ เราสามารถทำ Refinance หรือ ย้ายไปผ่อนกับธนาคารอื่นได้ ซึ่งเมื่อไปผ่อนกับธนาคารใหม่ ช่วงแรกเราก็จะได้ดอกเบี้ยถูกกว่าเหมือนเดิม ที่สำคัญคือ เงินต้นลดลงไปมากแล้วด้วยเพราะผ่อนมาแล้ว 3 ปี ก็ยิ่งทำให้ค่างวดผ่อนนั้นลดน้อยลงไปอีก แต่อย่างไรก็ตาม ในการ Refinance ก็จำเป็นต้องเปรียบเทียบดอกเบี้ยของธนาคารใหม่หลายๆ ธนาคารเช่นกัน รวมถึงยังต้องคำนวณค่าธรรมเนียมต่างๆ ให้ดีด้วย เพื่อให้การ Refinance ของเราเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าจริงๆ

เมื่อตัดสินใจซื้อบ้านแล้ว เราจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการผ่อนทุกเดือนไปเป็นระยะเวลาหลายสิบปี ดังนั้น การวางแผนเพื่อให้จ่ายค่างวดผ่อนบ้านได้น้อยที่สุด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้เราได้ ทำให้สามารถประคับประคองผ่อนจ่ายไหว ไม่เสี่ยงเกิดปัญหาการเงินติดขัดจนถูกยึดบ้านในภายหลัง โดยการวางแผนนั้นก็ควรเริ่มต้นตั้งแต่ก่อนซื้อบ้านที่ต้องเข้าใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย และเปรียบเทียบเพื่อเลือกที่ถูกที่สุด ในขณะที่ในระหว่างผ่อนก็ต้องมีวินัยทางการเงิน เก็บเงินโปะลดต้นลดดอกให้ได้ รวมถึงยังต้องวางแผนเรื่องการขอปรับลดอัตราดอกเบี้ย และการทำ Refinance ด้วยไปพร้อมกันเมื่อถึงเวลา จึงจะทำให้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านให้เสียน้อยที่สุดได้สำเร็จ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Think Of Living
https://www.reic.or.th/Knowledge/SuggestionHomeDetail/66
 

CONTACT

ติดต่อ "หาบ้าน"

@habanchiangmai 085 964 6661

PROCEDURE

ขั้นตอนการใช้บริการ "หาบ้าน"

กรอกแบบฟอร์ม

กรุณากรอกแบบฟอร์มให้ละเอียดที่สุด เพื่อประกอบการพิจารณา

รอการติดต่อจาก "หาบ้าน"

เมื่อสินทรัพย์ตรงตามเงื่อนไขต่างๆแล้ว ทาง"หาบ้าน" จะติดต่อกลับไปทางข้อมูลที่ฝากไว้

FAQ.

คำถามที่พบบ่อยของผู้ใช้บริการ

เรารับหาบาน ที่ดิน คอนโด อสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด ทั่วเชียงใหม่

เรารับขายบ้าน ที่ดิน คอนโด อสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด ทั่วเชียงใหม่

กรณี หาซื้อ ไม่มีค่าใช้จ่ายไดๆทั้งสิ้น

กรณี ฝากขาย มีค่านายหน้า 3-5 % เมื่อมีการซื้อขายเกิดขึ้น

กรณี รับฝากขาย จำนอง มีค่าใช้จ่าย ขึ้นอยู่กับว่า นายทุนจะให้เงื่อนไขราคาเท่าไร ตกลงเป็นกรณีไป

  1. กรอกข้อมูลเกี่ยวกับ บ้าน ที่ดิน คอนโด ของท่านลงในแบบฟอร์ม
  2. กรณีหาซื้อ เราจะส่งรายละเอียดสินทรัพย์ที่ท่านต้องการให้ไปในช่องทางที่ลงทะเบียนไว้ และหากท่านต้องการนัดหมายรับชม ต้องนัดล่วงหน้า 1 วัน
  3. กรณีฝากขาย สามารถส่งรายละเอียดสินทรัพย์ของท่าน ในแบบฟอร์มลงทะเบียน หากมีลูกค้าสนใจตรงกับสินทรัพย์ของท่าน เราจะติดต่อกลับไปทางช่องทางที่ลงทะเบียนไว้

ขายได้ โดยเราจะแจ้งความประสงค์ล่วงหน้าว่าลูกค้าซื้ออยู่เอง หรือปล่อยเช่า เพื่อให้ท่านวางแผนในการขายต่อไป

กรณีทำสัญญากับเรา ไม่มีค่าใช้จ่ายไดๆเพิ่มเติม แต่หากลูกค้าต้องการทนาย ทางเราจะมีรายชื่อทนายให้เลือก และลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบค่าทนายเอง

ทางเรามีบริการทำสินเชื่อให้ลูกค้าคนไทยที่ทำงานต่างประเทศ โดยลูกค้าจะต้องมีรายได้ และมีรายละเอียดถูกต้องตามเงื่อนไขและกฎหมาย ทางเราจะดำเนินการเรื่องสินเชื่อให้ฟรี โดยลูกค้าจะต้องซื้ออสังหาริมทรัพย์กับเราเท่านั้น